Hỏi đáp
STT
Hỏi đáp
1
Ngày hỏi: Ngày hỏi: 07 Tháng Bảy 2020 3:13 CH
Câu hỏi:
Câu hỏi: Công ty Âu Việt chúng tôi chuyên nhập khẩu và phân phối các loại van công nghiệp như: Van điều khiển bằng điện van điện từ nước Van cổng Van điều khiển khí nén Bình thường các sản phẩm hàng hóa của chúng tôi được nhập khẩu bằng đường bộ. Nhưng hiện nay do ảnh hưởng của dịch Covina 19 nên các cửa khẩu tạm thời đang đóng cửa. Do nhu cầu hàng hóa ngày càng tăng nên chúng tôi muốn chuyển hướng sang nhập khẩu hàng háo bằng đường biển. Vậy xin hỏi để nhập khẩu bằng đường biển chúng tôi cần làm những thủ tục giấy tờ gì và làm ở đâu? Mong xớm nhận được hồi đáp! Xin chân thành cảm ơn!
Trả lời:


Nội dung trả lời:
Liên quan đến nội dung vướng mắc của Quý Công ty, Cục Hải quan tỉnh An Giang phúc đáp như sau:

- Về hồ sơ hải quan:

Thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 16 Thông tư số 38/2015/TT-BTC đã được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư số 39/2018/TT-BTC ngày 20/4/2018 của Bộ Tài chính. Trong đó, lưu ý: Hồ sơ hải quan đối với hàng hóa nhập khẩu vận chuyển bằng đường biển, doanh nghiệp phải nộp bản chụp vận đơn hoặc các chứng từ vận tải khác có giá trị tương đương (đây là sự khác biệt so với hàng hóa nhập khẩu qua cửa khẩu biên giới đường bộ).

- Về địa điểm đăng ký tờ khai hải quan:

Thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 19 Thông tư số 38/2015/TT-BTC ngày 25/3/2015 của Bộ Tài chính. Trong đó, lưu ý: “Hàng hóa nhập khẩu được đăng ký tờ khai tại trụ sở Chi cục Hải quan cửa khẩu nơi quản lý địa điểm lưu giữ hàng hóa, cảng đích ghi trên vận tải đơn, hợp đồng vận chuyển hoặc Chi cục Hải quan ngoài cửa khẩu nơi doanh nghiệp có trụ sở hoặc nơi hàng hóa được chuyển đến” theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 19 Thông tư số 38/2015/TT-BTC.

PĐH

Văn bản trả lời: Tải về
2
Ngày hỏi: Thuế thu nhập cá nhân đối với tiền lương làm việc vào nghỉ phép hằng năm
Câu hỏi:
Bà Dương H, đang công tác tại Chi cục C, hỏi về trường hợp như sau: ngày 01/3/2020, bà làm đơn xin nghỉ phép năm theo quy định vào ngày 05/3/2020 và đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Tuy nhiên, đến ngày 05/3/2020 do yêu cầu công việc, Lãnh đạo Chi cục gọi bà phải vào làm việc. Bà hỏi làm việc vào ngày nghỉ phép hằng năm có tính vào thuế thu nhập cá nhân theo quy định tại Thông tư số 111/2013/TT-BTC ngày 15/8/2013 của Bộ Tài chính hay không?
Trả lời:

Hiện nay, ngày nghỉ hằng năm được quy định cụ thể tại Khoản 1 Điều 111 Bộ Luật lao động năm 2012. Việc thanh toán tiền lương những ngày chưa nghỉ phép được quy định tại Khoản 1 Điều 114 Bộ Luật lao động năm 2012 như sau:

“1. Người lao động do thôi việc, bị mất việc làm hoặc vì các lý do khác mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ.”

Các khoản thu nhập được miễn thuế được quy định tại điểm i khoản 1 điều 3 thông tư 111/2013/TT-BTC quy định:

“...i) Thu nhập từ phần tiền lương, tiền công làm việc ban đêm, làm thêm giờ được trả cao hơn so với tiền lương, tiền công làm việc ban ngày, làm việc trong giờ theo quy định của Bộ luật Lao động. Cụ thể như sau:

i.1) Phần tiền lương, tiền công trả cao hơn do phải làm việc ban đêm, làm thêm giờ được miễn thuế căn cứ vào tiền lương, tiền công thực trả do phải làm đêm, thêm giờ trừ (-) đi mức tiền lương, tiền công tính theo ngày làm việc bình thường.

Ví dụ 2: Ông A có mức lương trả theo ngày làm việc bình thường theo quy định của Bộ luật Lao động là 40.000 đồng/giờ.

- Trường hợp cá nhân làm thêm giờ vào ngày thường, cá nhân được trả 60.000 đồng/giờ thì thu nhập được miễn thuế là: 60.000 đồng/giờ – 40.000 đồng/giờ = 20.000 đồng/giờ

- Trường hợp cá nhân làm thêm giờ vào ngày nghỉ hoặc ngày lễ, cá nhân được trả 80.000 đồng/giờ thì thu nhập được miễn thuế là: 80.000 đồng/giờ – 40.000 đồng/giờ = 40.000 đồng/giờ...”

Ngoài ra, công văn số 64/QHLĐTL-TL ngày 21/02/2020 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có ý kiến về ngày chưa nghỉ phép hàng năm như sau: trường hợp người sử dụng lao động đã quy định lịch nghỉ hàng năm theo quy định tại Khoản 2 Điều 111 Bộ Luật Lao động, nhưng vì một lý do nào đó người sử dụng lao động yêu cầu người lao động đi làm vào những ngày nghỉ hàng năm thì thời gian này là thời gian làm thêm giờ.

Căn cứ quy định hiện hành và ý kiến của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, người lao động làm việc vào ngày nghỉ phép hàng năm và thanh toán tiền lương cho những ngày này theo hình thức làm thêm giờ thì phần thu nhập trả cao hơn so với tiền lương ngày làm việc bình thường theo quy định của Bộ luật Lao động là thu nhập miễn thuế thu nhập cá nhân theo hướng dẫn tại điểm i Khoản 1 Điều 3 Thông tư số 111/2013/TT-BTC ngày 15/8/2013 của Bộ Tài chính.

Tham khảo công văn số 1524/TCT-DNNCN ngày 17/4/2020

của Tổng cục Thuế tại đây
./. 

Nguyễn Triết (TCCB-TTr)

Văn bản trả lời: Tải về
1
+ Chúng tôi rất mong nhận được nhiều câu hỏi của quy doanh nghiệp. Mọi thắc mắc hoặc đặt câu hỏi xin nhấn Vào đây.