Tích hợp, cung cấp 60 dịch vụ công trực tuyến của Ngành Hải quan trên Cổng Dịch vụ công trực tuyến quốc gia
TIN TỨC NGÀNH HẢI QUAN   09:10 | 08/05/2020
Ngày 28/4/2020, Bộ Tài chính ban hành Quyết định số 683/QĐ-BTC về việc ban hành Danh mục Dịch vụ công trực tuyến của Bộ Tài chính, trong đó có 60 thủ tục hành chính của Tổng cục Hải quan được tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia năm 2020.

Việc tích hợp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của ngành Hải quan lên Cổng DVCQG sẽ giúp người dân, doanh nghiệp (DN) có thêm phương án thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực hải quan.
             Trong đó sẽ ưu tiên tích hợp một số thủ tục được người dân, DN quan tâm: thủ tục hải quan đối với hàng hóa đưa vào, đưa ra cảng trung chuyển; thủ tục hải quan đối với hàng hóa kinh doanh theo phương thức chuyển khẩu; thủ tục thành lập địa điểm kiểm tra là chân công trình hoặc kho của công trình, nơi sản xuất...

Thống kê đến hết quý I/2020, ngành Hải quan đã cung cấp 171/192 DVC trực tuyến mức độ 3 và 4, chiếm 89% tổng số TTHC của ngành Hải quan. Trong đó, có 162 thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan đã được cung cấp DVCTT mức độ 4 (đạt tỷ lệ 84,4%), đáp ứng chỉ đạo của Bộ Tài chính và mục tiêu Chính phủ đề ra.

Hệ thống DVCTT là kênh tiếp nhận, xử lý các TTHC giúp cho người dân và doanh nghiệp không cần phải trực tiếp đến trụ sở cơ quan hải quan. Người dân và doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ qua hệ thống từ thiết bị có kết nối mạng internet. Việc tiếp nhận, xử lý, trả kết quả đều được thực hiện thông qua hệ thống, nhờ đó người dân, DN giảm được thời gian đi lại, chờ đợi tại địa điểm thực hiện thủ tục, từ đó tiết kiệm được thời gian, chi phí đồng thời nâng cao hiệu quả kinh doanh, năng lực cạnh tranh. Khi sử dụng DVCTT, các hồ sơ TTHC cũng được số hóa, giúp người dân, doanh nghiệp có thể cắt giảm được các chi phí về hồ sơ, giấy tờ, in ấn; giảm được sự tiếp xúc trực tiếp giữa người làm thủ tục và công chức Hải quan, giúp cho quá trình thực hiện được công khai, minh bạch, không có sự phiền hà, sách nhiễu, can thiệp từ công chức hải quan. Đặc biệt trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp như hiện nay, việc giảm sự tiếp xúc là yếu tố quan trọng để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh

Việc giải quyết TTHC theo cách thông thường đòi hỏi cơ quan nhà nước phải sắp xếp nhiều nhân lực hơn để tiếp nhận, rà soát hồ sơ cũng như giải đáp hỗ trợ người dân thực hiện TTHC trực tiếp tại trụ sở. Tuy nhiên với việc tích hợp DVC trực tuyến của ngành Hải quan lên Cổng DVCQG sẽ giúp người dân thực hiện được đồng thời nhiều thủ tục chỉ cần thông qua một đầu mối. Trong khi trước đây, DN thực hiện DVCTT của ngành Hải quan sẽ vào hệ thống của cơ quan Hải quan, sau đó muốn thực hiện tiếp DVCTT ở lĩnh vực khác lại phải đăng nhập vào từng hệ thống của cơ quan quản lý đó…Có thể nói hệ thống DVCTT hiện nay là bước tiến trong việc cải cách TTHC năm 2020, qua đó có thể giúp người dân, DN dễ dàng tiếp nhận thông tin, hướng dẫn thực hiện đồng thời hỗ trợ các cơ quan trong việc rà soát xử lý hồ sơ TTHC. Điều này giúp cho các cơ quan nhà nước có thể nâng cao hiệu quả giải quyết công việc, sử dụng nguồn lực hiệu quả. Đồng thời, với việc tiếp nhận hồ sơ TTHC thông qua hệ thống DVCTT, ngành Hải quan cũng có thể thuận lợi triển khai việc làm việc từ xa nhờ dễ dàng phân luồng hồ sơ cho công chức trên hệ thống. 

Có thể nói việc thực hiện các TTHC thông qua Hệ thống DVCTT trong giai đoạn hiện nay không chỉ đơn thuần là những lợi ích về thời gian, chi phí, công khai, minh bạch mà còn là hành động thiết thực góp phần chung tay cùng cả nước chặn đứng dịch bệnh Covid-19. 

Như vậy, ngoài hệ thống dịch vụ công trực tuyến của Tổng cục Hải quan tại địa chỉ http://pus.customs.gov.vn, người dân và DN còn có thêm một kênh để thực hiện trực tuyến một số thủ tục hải quan, đó là trên nền tảng Cổng Dịchvụ công quốc gia tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn./.

Xem chi tiết Quyết định 683/QĐ-BTC TẠI ĐÂY

Huỳnh Trúc - VP
Tin khác