HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG ỨNG DỤNG BẢO HIỂM XÃ HỘI SỐ - VSSID
CHÍNH SÁCH CÁN BỘ   15:52 | 01/06/2021
Bảo hiểm xã hội số (VSSID) là ứng dụng được Bảo hiểm xã hội Việt Nam phát triển trên nền tảng các thiết bị di động (gồm smartphone, tablet, desktop computer,..).

Hiện nay, VSSID đã được cung cấp trên Google Play cho thiết bị sử dụng hệ điều hành Android (gồm smartphone của Samsung, Nokia, Oppo,...) và AppStore cho thiết bị sử dụng hệ điều hành IOS của Apple (gồm Iphone, Ipad, Macbook,...) để thiết lập kênh giao tiếp và tạo điều kiện cho người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) tiếp cận thông tin, thực hiện các dịch vụ công một các tiện lợi, dễ dàng, nhanh chóng nhất, từng bước thực hiện việc thay thế sổ BHXH, thẻ BHYT giấy như hiện nay.

1. Việc cài đặt được thực hiện như sau:

a. Đối với hệ điều hành Android

Bước 1: Vào ứng dụng Google Play/CH Play,gõ vào ô tìm kiếm từ khóa “VSSID” và chọn “tìm kiếm”

Bước 2: Chọn ứng dụng VISSID, theo thôngtin dưới đây

Bước 3: chọn “cài đặt/install” để cài đặt ứngdụng

b. Đối với hệ điều hành IOS

Bước 1: Vào ứng dụng AppStore, gõ vào ô tìm kiếm từ khóa “VSSID” và chọn “tìm kiếm”.

Bước 2: Chọn ứng dụng VSSID, theo thông tin dưới đây

Bước 3: Chọn “nhận” để thực hiện cài đặt ứng dụng

2. Để có thể sử dụng tất cả các chức năng củaVSSID, người sử dụng cần đăng ký sử dụng giao dịch điện tử với cơ quan BHXH, như sau:

Bước1: Chọn “Đăng ký ngay” trên ứng dụng VssID hoặc truy cập địa chỉ: https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn và Trên màn hình trang chủ, chọn “Đăng ký” để hiển thị màn hình đăng ký.


hoặc


Bước 2: Chọn đối tượng đăng ký là “cá nhân”và chọn “tiếp” để chuyển sang bước kê khai các thông tin đăng ký

Bước 3: Thực hiện kê khai thông tin đăng ký giao dịchvới cơ quan BHXH bằng phương thức điện tử

Bước 4: Chọn nút “Ghi nhận”, sẽ hiển thị thông tin đã đăng ký theo mẫu 01 như sau


- Trường hợp hồsơ hợp lệ: Hệ thống thực hiện cấp và kích hoạt tài khoản sử dụng phương thức giao dịch điện tử với cơ quan BHXH. Cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam gửi thông báo chấp thuận kèm thông tin về tài khoản giao dịch BHXH điện tử vào địa chỉ thư điện tử (nếu có) và gửi tin nhắn tới số điện thoạt đã được đăng ký sau khi nhận đủ hồ sơ đăng ký. Cá nhân có trách nhiệm đổi mật khẩu tài khoản đã được cấp lần đầu và thay đổi mật khẩu ít nhất sáu tháng một lần để đảm bảo an toàn, bảo mật.

- Trường hợp không hợp lệ: Cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam gửi thông báo về việc không chấp nhận đăng ký sử dụng phương thức giao dịch điện tử vào địa chỉ thư điện tử(nếu có) và gửi tin nhắn tới số điện thoại đã đăng ký sau khi nhận được hồ sơ,cá nhân căn cứ thông báo không chấp nhận hồ sơ đăng ký sử dụng phương thức giaodịch điện tử của cơ quan BHXH để hoàn chỉnh thông tin đăng ký hoặc liên hệ với cơ quan BHXH nơi gần nhất.

- Trong thời gian 10 ngày kể từ ngày khai tờ khai, nếu cá nhân không đến Cơ quan BHXH để nộp hồ sơ thì thông tin về tờ khai điện tử sẽ tự động xóa trên Cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam. 

3. Cách sử dụng ứng dụng VSSID như sau:

a. Sử dụng mã số BHXH và mật khẩu vào các ô tương ứng để đăng nhập ứng dụng

b. Người sử dụng có thể thực hiện đổi mật khẩu cá nhân (nên thực hiện đổi mật khẩu cho lần đăng nhập đầu tiên nhằm bảo vệ thông tin của bản thân), các đổi mật khẩu như sau:

Bước 1. Chọn 

Bước 2. Chọn “Đổi Mật Khẩu”

Bước 3. Nhập “Mật khẩu cũ, Mật khẩu mới và Nhập lại lại mật khẩu mới”

Bước 4. Chọn “Hoàn tất”. Hệ thống sẽ gửi đến số điện thoại mà người sử dụng đã đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan BHXH mã OTP để xác thực việc đổi mật khẩu.

Thông tin chi tiết được hình ảnh hóa như sau

c. Chức năng Quản lý cá nhân được hiển thịcác thông tin về cơ quan của người sử dụng như: Mã số BHXH, Họ và tên, Ngày sinh, CMND/CCCD/Hộ chiếu, Số điện thoại và địa chỉ cùng các chức năng khác của ứng dụng VSSID.

d. Ngoài ra, người sử dụng còn có thể tra cứu các thông tin về BHYT, bằng cách

Bước 1: Chọn “QL cá nhân”

Bước 2: Chọn “Thẻ BHYT”, màn hình thiết bị sẽ hiển thị các thông tin cơ bản như hình dưới đây

Bước 3: Nhấn vào “Xem thẻ Bảo hiểm y tế”, màn hình sẽ hiển thị như hình dưới (có thể chọn xoay để xoay thẻ BHYT để dễ quan sát):


Người sử dụng cần lưu ý về việc ứng dụng chỉ cho phép đăng nhập một tài khoản trên một thiết bị ở cùng một thời điểm. Khi đăng nhập tài khoản vào thiết bị thứ hai, ứng dụng sẽ có cảnh báo, nếu người dùng chọn tiếp tục đăng nhập ở thiết bị thứ hai, ứng dụng sẽ yêu cầu nhập mã OTP được gửi đến số điện thoại của người dùng đã đăng ký trước đó, đồng thời tài khoản này sẽ bị thoát khỏi ứng dụng trên thiết bị đã đăng nhập trước đó.

e. Người sử dụng có thể chọn chức năng “Quá trình tham gia” để tra cứu thông tin của cá nhân về quá trình tham gia BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (trường hợp là người lao động theo hợp đồng lao động), bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, BHYT. Các thông tin có thể xem chi tiết như: Thời gian, đơn vị, nghề nghiệp, chức vụ, mức đóng.

f. Bên cạnh đó, người sử dụng có thể tra cứu tại chức năng “Thông tin hưởng” về toàn bộ các chế độ BHXH mà người sử dụng đã hưởng như: Chế độ BHXH một lần; chế độ ốm đau, thai sản và dưỡng sức phục hồi sức khỏe; chế độ BHXH hàng tháng; chế độ BHTN.

g. Về thông tin khám chữa bệnh của người sử dụng theo từng năm, có thể tra cứu tại chức năng “Sổ khám chữa bệnh”

4. Ngoài các thông tin đã nêu, ứng dụngVSSID còn cung cấp một số các tiện ích có sẵn do BHXH Việt Nam cung cấp như:

- Tìm mã số BHXH: Cung cấp các phương thức tìm kiếm mã số BHXH của mỗi cá nhân.

- Xem tin tức: Cung cấp các thông tin liên quan đến các hoạt động của ngành BHXH Việt Nam.

- Tra cứu trực tuyến: Cung cấp các tiện ích tra cứu trực tuyến như: Tra cứu mã số BHXH; tra cứu cơ quan BHXH; tra cứu cơ sở khám chữa bệnh cấp giấy nghỉ việc hưởng BHXH; tra cứu cơ sở khám chữa bệnh ký hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT; tra cứu đơn vị tham gia BHXH; tra cứu điểm thu, đại lý thu.

- Cung cấp các phương thức hỗ trợ khác như:

+ CHAT BOT: Làm việc với trợ lý ảo của BHXH Việt Nam, bạn có thể đặt các câu hỏi vướng mắc, hệ thống sẽ tự động trả lời.

+ Tổng đài: Kết nối với tổng đài hỗ trợ của BHXH Việt Nam

+ Email: Kết nối để người sử dụng gửi email đến BHXH Việt Nam

+ Câu hỏi thường gặp: Cung cấp các câu hỏivà trả lời đối với các vướng mắc thường gặp.

+ Phản ánh kiến nghị: Chuyển phản ánh, kiến nghị đến cơ quan BHXH.


- Tra cứu cơ quan BHXH: Hỗ trợ tra cứu thông tin về cơ quan BHXH (gồm cả bản đồ vị trí)

Nguyễn Triết
Tin khác